อย่าปล่อยให้บ้านชื้น สาเหตุหลักของเชื้อราและกลิ่นอับ

Key Takeaways

  • ● บ้านชื้น เป็นปัญหาที่เกิดได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็น ความชื้นในบ้านสูงเกินไป, ระบบระบายน้ำในบ้านไม่ดี, ฝนตกแรงจนสาดเข้ามาในตัวบ้าน รวมถึงบ้านทึบช่องระบายอากาศไม่เพียงพอ
  • ● เทคนิคที่สามารถช่วยแก้ปัญหาบ้านชื้นได้ ประกอบไปด้วย การใช้เครื่องดูดความชื้น, การเปลี่ยนตำแหน่งการวางต้นไม้, การติดตั้งกันสาดบริเวณประตูหน้าต่าง, การเปิดหน้าต่างรับแสงแดด และการเพิ่มการระบายอากาศ

 

บ้านชื้น หนึ่งในปัญหาที่หลายบ้านต้องเจอ โดยเฉพาะไทยแลนด์แดนที่ต้องเจอกับสภาพอากาศฝนตกหนักและนานหลายเดือน ทำให้บ้านหลายหลังต้องเจอกับปัญหาบ้านชื้น ซึ่งนอกจากจะทำให้บ้านมีกลิ่นอับแล้ว ยังมาพร้อมเชื้อรา สีผนังลอก และปัญหาอื่น ๆ อีกมากมาย วันนี้ IRIS OHYAMA เลยจะมาแชร์สาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้บ้านชื้น รวมถึงเทคนิคแก้ปัญหาบ้านชื้น เพื่อช่วยให้บ้านทุกคนกลับมาสดใส สดชื่น และน่าอยู่อีกครั้งหนึ่ง

 

บ้านชื้น เกิดจากอะไร?

บ้านชื้น

ภาพ: บ้านชื้น

  • ความชื้นในบ้านสูงเกินไป โดยปกติความชื้นในบ้านที่เหมาะสมจะอยู่ที่ 20-50% ซึ่งช่วยให้คนในบ้านไม่รู้สึกอึดอัด หายใจสะดวก และผิวไม่แห้ง แต่หากช่วงไหนความชื้นในบ้านสูงกว่า 50% บ้านจะเริ่มได้รับผลกระทบแล้ว
  • ระบบระบายน้ำในบ้านไม่ดี สำหรับบ้านไหนที่วางระบบระบายน้ำไม่เหมาะสม อาจทำให้เกิดปัญหาการรั่วซึมของท่อประปาและท่อระบายน้ำ จนเกิดเป็นปัญหาบ้านชื้น
  • ฝนตกแรงจนสาดเข้ามาในตัวบ้าน เนื่องจากบางจุดในบ้านไม่ได้ถูกทำมาเพื่อรองรับความชื้นหรือปริมาณน้ำจำนวนมาก ดังนั้นหากมีจุดไหนในบ้านที่โดนฝนสาดบ่อย ๆ ก็จะทำให้บริเวณนั้นชื้นและเกิดปัญหาต่าง ๆ ตามมา
  • บ้านทึบช่องระบายอากาศไม่เพียงพอ หลายคนคงจินตนาการออกว่าบ้านหรือห้องที่ทึบจนแสงแดดส่องไม่ถึง รวมถึงบ้านที่หน้าต่างน้อยหรือแคบเกินไป จะทำให้ภายในบ้านอับ ระบายอากาศไม่ดี จนมีปัญหาบ้านชื้นตามมา

 

ปัญหาที่จะตามมาหากบ้านชื้น

เชื้อรา

ภาพ: เชื้อรา

  • บ้านมีกลิ่นอับ เป็นสิ่งที่ดูเหมือนจะแก้ไม่ยาก แต่หากไม่แก้ที่ต้นเหตุโดยตรง ปัญหาบ้านอับชื้นก็จะวนกลับมาเรื่อย ๆ
  • สีผนังลอกล่อน หากบ้านไหนชื้นมาก ๆ สีทาบ้านที่ลงทุนลงแรงเลือกมาจะค่อย ๆ บวม โป่งออกจากผนัง และลอกล่อนในที่สุด
  • เกิดราที่ผนัง เป็นสิ่งที่นอกจากจะทำให้บ้านดูไม่สะอาดและไม่สวยแล้ว ยังส่งผลเสียต่อสุขภาพของสมาชิกในครอบครัวอีกด้วย

 

เทคนิคแก้ปัญหาบ้านชื้น มีอะไรบ้าง?

1. ใช้เครื่องดูดความชื้น

เครื่องดูดความชื้น

ภาพ: เครื่องดูดความชื้น

หนึ่งในนวัตกรรมที่สามารถช่วยแก้ปัญหาบ้านชื้นได้แบบง่าย ๆ เพียงแค่หาซื้อเครื่องดูดความชื้นมาติดตั้งไว้ในบ้าน โดยจะต้องเลือกขนาดเครื่องให้เหมาะสมกับขนาดของห้อง เพื่อประสิทธิภาพในการลดความชื้นภายในบ้านนั่นเอง

 

2. เปลี่ยนตำแหน่งการวางต้นไม้

ต้นไม้

ภาพ: ต้นไม้

สายเขียวต้องรู้ เพราะต้นไม้เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้บ้านชื้นได้ เนื่องจากใบไม้จะมีการคายน้ำออกมาตลอดเวลา ซึ่งถ้าบ้านไหนเอาต้นไม้จริงไปวางในจุดทึบ ๆ ก็อาจทำให้เกิดปัญหาบ้านชื้นได้ ดังนั้นจึงควรย้ายต้นไม้ไปวางในบริเวณที่อากาศถ่ายเทหรือบริเวณที่มีประตูหน้าต่างจะช่วยแก้ปัญหานี้ได้

 

3. ติดตั้งกันสาดบริเวณประตูหน้าต่าง

กันสาด

ภาพ: กันสาด

บ้านไหนที่ประสบปัญหาฝนสาดทะลุหน้าต่างหรือประตูไม่หยุด จะตกหนักหรือตกเบาก็สาดตลอด จนทำให้บริเวณขอบหน้าต่างหรือขอบประตูเริ่มมีเชื้อราโผล่ขึ้นมามากขึ้น ควรรีบติดตั้งกันสาดบริเวณนั้นโดยด่วน เพื่อแก้ไขปัญหาบ้านชื้นอย่างตรงจุด

 

4. เปิดหน้าต่างรับแสงแดด

การเปิดหน้าต่าง

ภาพ: การเปิดหน้าต่าง

ช่วงไหนที่ฝนตกบ่อย ๆ จนทำให้ต้องปิดบ้านกันฝนสาดอยู่ตลอดเวลา อาจส่งผลให้บ้านชื้นและเกิดกลิ่นอับได้ง่าย ดังนั้นในช่วงที่แดดออกหรือฝนหยุด จะต้องคอยเปิดหน้าต่างรับแสงแดดและลมธรรมชาติให้พัดเข้ามาในบ้านบ้าง เพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้ให้หมดไป

 

5. เพิ่มการระบายอากาศ

การติดตั้งพัดลมดูดอากาศ

ภาพ: การติดตั้งพัดลมดูดอากาศ

ระบบระบายอากาศถือเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยแก้ปัญหาบ้านชื้นได้เป็นอย่างดี นอกจากการหมั่นเปิดประตูหน้าต่างเพื่อระบายอากาศและความชื้นในห้องแล้ว ก็อาจจะติดตั้งพัดลมดูดอากาศเพิ่มเติม หรือหาพัดลมมาเปิดเพื่อระบายอากาศก็เป็นอีกทางหนึ่งที่ช่วยได้เช่นกัน

 

 

ลดปัญหาบ้านชื้นด้วย พัดลมหมุนเวียนอากาศ จาก IRIS OHYAM

พัดลมหมุนเวียนอากาศ รุ่น PCF-SC15T

ภาพ: พัดลมหมุนเวียนอากาศ รุ่น PCF-SC15T

อยากลดความชื้นในบ้านเพราะไม่อยากทรมานกับปัญหากลิ่นอับและเชื้อราแล้ว ต้องลองพึ่งไอเทมสุดเจ๋งอย่าง พัดลมหมุนเวียนอากาศ จาก IRIS OHYAMA ผู้ช่วยคนสำคัญที่จะมาช่วยเพิ่มการหมุนเวียนอากาศภายในบ้าน พร้อมแก้ปัญหาบ้านอับชื้น ด้วยฟังก์ชันการหมุนแบบพิเศษ เสริมด้วยแรงลมอันทรงพลังที่พุ่งได้ไกลกว่าพัดลมทั่วไป จึงช่วยระบายอากาศได้เป็นอย่างดี

จุดเด่นของพัดลมหมุนเวียนอากาศ รุ่น PCF-SC15T

  • ● มาพร้อมรีโมทคอนโทรล ช่วยให้ใช้งานสะดวกและง่ายมากขึ้น
  • ● ปรับความแรงได้ 5 ระดับ และปรับทิศทางลมได้ 3 แบบ
  • ● เพิ่มการหมุนเวียนอากาศภายในบ้านได้อย่างทั่วถึง
  • ● องศาการหมุนกว้างครอบคลุมทั้งแนวตั้งและแนวนอน
  • ● ทำงานเงียบ ไม่มีเสียงรบกวน
  • ● ขนาดกะทัดรัด น้ำหนักเบา เคลื่อนย้ายง่าย

 

สามารถหาซื้อพัดลมหมุนเวียนอากาศ รุ่น PCF-SC15T จาก IRIS Ohyama Thailand ได้ที่

หรือสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

IRIS Ohyama Thailand

 

ทั้งหมดนี้คือสาเหตุสำคัญที่ทำให้บ้านชื้น พร้อมแจกเทคนิคแก้ปัญหาบ้านชื้นได้อย่างตรงจุด ซึ่งน่าจะพอเป็นแนวทางให้ทุกคนสามารถเอาไปใช้กับบ้านตัวเองกันได้ เพื่อช่วยให้บ้านของทุกคนสะอาดสดชื่น และไม่มีกลิ่นอับอีกต่อไป และหากใครชอบอ่านคอนเทนต์ดี ๆ ที่เต็มไปด้วยประโยชน์และสาระน่ารู้แบบนี้ ก็อย่าลืมไปกดไลก์ Facebook: IRIS OHYAMA Thailand เพื่อติดตามข่าวสารและโปรโมชันต่าง ๆ เพิ่มเติม แถมยังช่วยให้ไม่พลาดบทความและคอนเทนต์ที่มาพร้อมความรู้ดี ๆ แบบนี้อีก

 

ช้อปพัดลมหมุนเวียนอากาศ รุ่น PCF-SC15T